Panunumpa ng mga nagsipagtapos

graduation pic

May nahalukay na naman kaming larawang kupas, kuha sa araw ng aming pagtatapos sa hayskul noong Marso 28, 1978. Dito’y makikita ang mga nagsipagtapos sa pagbasa ng kanilang panunumpang mamahalin ang paaralang pinagtapusan.

Mula sa kaliwa: Yoly Mañalac, Ana Marie Joaquin, Laarni Canicula, Rorie Quijano, at Ariel Dimacali. (Nanay ba ni George Hizon ang nasa siwang sa pagitan nina Rorie at Ariel?)

Narito naman ang teksto ng buong panunumpa:

Pangako sa samahan ng nagsipagtapos

Buong puso akong nangangako
na mamahalin ko ang aking paaralang pinagtapusan
ang MATAAS NA PAARALANG LAKAN DULA.
Matapat kong isasagawa ang mga dakilang mithiin nito,
at sisikapin kong mabuhay nang marangal
upang magamit ko nang buong talino
ang aking natutuhan sa paglilingkod
sa Dakilang Lumikha,
sa aking bayan,
at sa kapwa tao.

One thought on “Panunumpa ng mga nagsipagtapos

  1. Rorie Quijano Siasoco

    Yep. I think it’s Mrs. Hizon. And the person behind to Ariel’s left is my Papa, Dr. Bayani Quijano.

    The Site Team: Thanks, Rorie, for the addition info.

Leave a Reply

