Oktoberfest

This month Munich was once again host to what is called Oktoberfest, an annual event that attracts an estimated six million people not only from all over Germany but abroad. It’s more than two weeks of revelry – and beer. Lots and lots of it.

Our class would have wanted to ape this merrymaking by celebrating our classmates’ birthdays. Today is Buddy Ignacio’s birthday and on October 16 it will be Rosemarie Domingo’s. But we are putting off the partying because, as you know, we have yet to locate them.

Oops, teka lang!

There’s still hope for a drinking and eating session. Sandwiched between these two celebrants is Eddie Roberto, who was born on October 13 many, many years ago (although hindi halata if you look at him in the photo below).

Let’s all pray Eddie could still oganize his own version of Oktoberfest for all of us. Eddie and family are leaving soon for Canada, kaya pagsawaan na natin hangga’t nandyan pa siya.

Happy birthday, dear classmate and friend. Have a nice time with your family and, of course, with the peps. And to Buddy and Rosemarie, happy birthday too and we do hope to find you soon. To all of you, cheers!

6 thoughts on “Oktoberfest

  1. Eddie Roberto

    Dear Mr. Moderator,

    Thank you very much for your wonderful birthday message. Masyadong nabagbag ang kalooban ko, I almost cried when I read it. Bravo! Tunay ka ngang isang kaibigan. Biruin mo, binubuyo mo yung GRUPO na manalangin na sana ay magpakain at magpainom ako. Dakila ka talaga, tol! Sobrang bait mo!

    Para sa mga di nakakaalam, tuwing birthday ko ay nakaugalian ko na ang mag-fasting kaya dun sa mga gustong sumama sa akin sa pag-celebrate ng birthday ko ay inaanyayahan ko po kayo sa isang fasting na magaganap sa aming bahay…sa isla puting bato, sa tondo, malapit sa matadero ng velasquez, sa may tenement. Doon po ay sasamahan tayo ng tatlo kong kumpare na pawang mga pinuno ng sputnik, sige-sige at batang city jail.

    Bago kayo pumunta, siguruhin nyo na naka-insured kayo ha!

  2. Lito Parungo

    Grabe ka, Eddie. Fasting? Di ka ba naaawa sa mga kasama mo sa litrato? Ang papayat na nila! Sana magbago pa isip mo.

    Anyway, advance happy birthday to you. And to Buddy and Rosemarie na rin, saan man sila naroroon.

  3. Remy Tuazon-Martin

    Happy, happy birthday, Eddie boy. Ngbigay ako sa iyo ng reminder last week na samantalahin mo na habang nandito ka pa. Maawa ka naman sa mga ka-PEPS mo lalu na yung mga kasama mo sa pictures (sabi nga ni Lito). Enjoy your day. Wishing you happiness with your family and good health. God bless always.

  4. Eddie Roberto

    Ayun na nga…naaawa ako dun sa mga kasama ko sa picture kaya fasting ang handa ko para sa kanila. Baket? Para pumayat sila at mabawasan yung mga taba at mantika sa katawan nila. O, di ba bongga, Manay Remy? Ikaw, sama ka din sa fasting? Libre ito, walang bayad.

  5. Eddie Roberto

    Syanga pala, thank you nga pala Remy sa pagbati at pagkakaalala mo sa kaarawan ko. Parang di ko kayang tanggapin na 35 na ako!

  6. Eric Macatangay

    Belated happy birthday, Pareng Eddie. Pa’no yan katatapos ko lang magfasting, isang buwan pa. Ok ka lang? Kahit man lang sana patikim ng alam. Uhaw na uhaw na kami nila Larry, Dado, Keith, Lito, Didi, June Ariel at iba pa. ‘Wag Sadique kasi sawa na ko dun. Gusto ko yung timpla ni Lolo mo, miss ko na, na may halo pang sermon. Matanda ka pala sakin ng 8 years? 27 pa lang kasi ako.

Leave a Reply

